Trang chủ >> Ẩm thực miền nam & các tỉnh miền tây >> Thương hiệu kẹo Dừa Bến Tre
Thương hiệu kẹo Dừa Bến Tre

Thương hiệu kẹo Dừa Bến Tre


Ngày đăng: Thứ Bảy - 02/01/2016 - 4:20:29 Chiều

Không biết từ bao giờ, cây dừa đã bám rễ trên ba dãy cù lao Bến Tre. Thật vậy, đến Bến Tre, nơi đâu, chúng ta cũng nhìn thấy những vườn dừa xanh biếc. Dừa không chỉ là “cây của sự sống” mà còn là biểu tượng, là nền văn hóa của Bến Tre. Mặc dù trải qua nhiều thăng trầm, nhưng người dân Bến Tre vẫn thủy chung với cây dừa. Hiện nay, Bến Tre có trên 60 ngàn ha, chiếm trên 39% diện tích dừa của cả nước. Giá trị sản xuất và chế biến các sản phẩm từ dừa chiếm hơn 25% tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Các sản phẩm dừa của Bến Tre đã xuất sang thị trường trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cây dừa Bến Tre ngày nay có một chuỗi giá trị toàn diện, tạo ra hàng trăm dòng sản phẩm, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống người trồng dừa. Và một trong những sản phẩm lâu đời nhất, vẫn còn phát huy giá trị cho đến hôm nay là kẹo dừa.
Sản xuất kẹo dừa là một trong những nghề truyền thống của Bến Tre. Khác với những loại kẹo khác, kẹo dừa Bến Tre có phẩm chất và hương vị đặc trưng từ nước cốt dừa mà không nơi nào có được. Chính vì thế, kẹo dừa Bến Tre đã trở thành một thương hiệu. Khách từ nơi xa và khách du lịch đến Bến Tre đều tìm hiểu về nghề sản xuất kẹo dừa truyền thống và nhất định phải mua về để làm quà cho người thân và gia đình.
Trải qua nhiều thăng trầm, giờ đây, kẹo dừa là một trong những mặt hàng xuất khẩu của tỉnh. Theo thời gian, kẹo dừa Bến Tre ngày càng hoàn thiện và đa dạng hơn hơn về chất lượng, mẫu mã. Nếu như trước đây, kẹo dừa chỉ được sản xuất đơn thuần là kẹo dừa béo, kẹo dừa sầu riêng, đậu phộng, thì hiện nay, kẹo được sản xuất đa dạng và phong phú với nhiều hương vị của trái cây, ca cao nhưng điểm chung vẫn là vị béo của nước cốt dừa. Vào thời cực thịnh, Bến Tre có khoảng 300 cơ sở sản xuất kẹo dừa. Tuy nhiên, do nền kinh tế thị trường, nhu cầu tiêu thụ trong và ngoài nước giảm, hiện nay, toàn tỉnh có trên 150 cơ sơ sản xuất kẹo dừa. Trong đó, khoảng 15 doanh nghiệp chủ lực, 70 cơ sở chuyên sản xuất, chế biến, xuất khẩu kẹo dừa với sản lượng xuất khẩu trên 15.000 tấn/năm, tiêu thụ nguồn nguyên liệu dừa trên 31,5 triệu trái/năm. Các doanh nghiệp lớn có thương hiệu và thị trường ổn định như kẹo dừa Tuyết Phụng, Vĩnh Tiến, Ngọc Mai, Bến Tre, Yến Hương, Thiên Long, Thanh Long…
Thương hiệu kẹo Dừa Bến Tre

Công nhân trong giờ làm việc – Ảnh P.V

Kẹo dừa Tuyết Phụng ở thị trấn Mỏ Cày bắt đầu sản xuất từ năm 1977. Sau 34 năm hình thành và phát triển, đến nay doanh nghiệp tư nhân kẹo dừa Tuyết Phụng đã khẳng định được thương hiệu và có chỗ đứng khá vững chắc trong lòng người tiêu dùng. Trong nền kinh tế thị trường cần sự nhạy bén, linh hoạt của doanh nghiệp, để phục vụ cho nhiều đối tượng và nhiều thị trường khác nhau, doanh nghiệp sản xuất kẹo dừa Tuyết Phụng đã không ngừng đổi mới, mở rộng và nâng cao chất lượng sản phẩm. Vì thế, sản phẩm của doanh nghiệp ngày càng phong phú, da dạng, chất lượng khá tốt. Các sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp gồm kẹo dừa các loại như kẹo dừa sầu riêng, đậu phộng, ca cao…kẹo chuối, kẹo trái cây, mãng cầu, kẹo me… Hiện doanh nghiệp sản xuất bình quân mỗi tháng khoảng trên 15 tấn kẹo các loại. Sản phẩm kẹo dừa Tuyết Phụng được tiêu thụ khắp nơi trong nước và xuất khẩu sang Campuchia và Mỹ. Doanh nghiệp cũng thành lập các đại lý tiêu thụ ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Dương, Thành phố HCM và các đại lý mua bán trong tỉnh. Từ năm 2007, doanh nghiệp tư nhân sản xuất kẹo dừa Tuyết Phụng đã đăng ký độc quyền nhãn hiệu Tuyết Phụng và Cục sở hữu trí tuệ chính thức cấy Giấy chứng nhận độc quyền nhãn hiệu hàng hóa “Tuyết Phụng” cho các sản phẩm kẹo dừa, kẹo chuối, kẹo trái cây.
Những năm gần đây, doanh nghiệp sản xuất kẹo dừa Tuyết Phụng đang từng bước đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến bao bì mẫu mã để tiếp thị và mở rộng thị trường, hướng đến xuất khẩu. Được sự đầu tư, hỗ trợ kinh phí của chương trình sản xuất sạch hơn, doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất khang trang, có hệ thống điều hòa, đảm bảo sức khoẻ cho công nhân, an toàn trong lao động và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho sản phẩm. Trong quy trình sản xuất, doanh nghiệp đã cơ giới hóa các thiết bị, giảm dần công lao động nặng nhọc. Khâu xử lý dừa lấy cốt được vận hành bằng máy; khâu quậy kẹo được tự động và áp dụng nấu bằng lò hơi, đảm bảo chất lượng kẹo đồng nhất và giữ màu sắc tự nhiên. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đã trang bị hệ thống gói và chuẩn bị lắp đặt máy cắt kẹo tự động.
Đến với Cty TNHH Vĩnh Tiến, phường Phú Khương, thành phố Bến Tre, nơi sản xuất kẹo dừa nổi tiếng của tỉnh Bến Tre. Trong quá trình đầu tư và phát triển, cơ ngơi của Công ty ngày một khang trang, sạch đẹp hơn. Công ty đã mạnh dạn đầu tư thay đổi thiết bị công nghệ hiện đại, áp dụng chương trình sản xuất sạch hơn trong công nghiệp, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO:9001-2008 nên sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng tốt nhu thị trường xuất khẩu. Bà Đặng Thị Trúc Lan Chi, Giám đốc Công ty cho biết, trung bình mỗi tháng, Công ty sản xuất trên 200 tấn thành phẩm xuất khẩu, chủ yếu là kẹo dừa Yến Hoàng, Tiến Đạt và bánh dừa, sản phẩm mới của Công ty. Đặc biệt, kẹo dừa mang nhãn hiệu Yến Hoàng của Công ty có ưu điểm vượt trội hơn và khắc phục được hạn chế của các loại kẹo dừa trên thị trường là không bị dính răng. Năm 2009, chất lượng của kẹo dừa mang nhãn hiệu Yến Hoàng được khẳng định với bước phát triển mới về công nghệ là kẹo dừa giòn, công nghệ hoàn toàn tự động, khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Sản phẩm của Công ty chủ yếu xuất sang thị trường Đài Loan, Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Mỹ, Úc. Hiệu quả từ việc áp dụng chương trình sản xuất sạch hơn rất lớn, nhiều doanh nghiệp của các tỉnh và doanh nghiệp kẹo dừa trong tỉnh đến tham quan học tập và nhân rộng mô hình. Bí quyết dẫn đến thành công của Công ty là tập trung cho thị trường xuất khẩu, luôn luôn cải tiến, đổi mới để bắt kịp nhu cầu của khách hàng, đáp ứng ngày càng cao các tiêu chuẩn quốc tế và khẳng định thương hiệu.
Thương hiệu kẹo Dừa Bến Tre

Sản phẩm của thương hiệu Vĩnh Tiến – Ảnh P.V

Doanh nghiệp kẹo dừa Thanh Long, ở phường Phú Khương, thành phố Bến Tre ra đời từ trước năm 1975, từ một lò kẹo nhỏ với dạng sản xuất gia đình. Đây cũng là một trong những cơ sở sản xuất kẹo dừa lâu đời nhất ở Bến Tre. Từ khi thành lập đến nay, kẹo dừa Thanh Long đã trải qua 3 thế hệ. Nếu như trước đây chỉ vài mặt hàng, nay Thanh Long có gần 50 mặt hàng như kẹo dừa, kẹo chuối, kẹo hạt điều, kẹo trái cây, mứt gừng dẻo, mứt mãng cầu, bánh tráng sữa… Hiện nay, Thanh Long có 3 điểm sản xuất và buôn bán ở phường Phú Khương, phường Phú Tân và gần cầu Rạch Miễu thuộc thị trấn Châu Thành. Và chỉ riêng trên địa bàn trong tỉnh đã có tới 400 điểm bán lẻ. Mỗi tỉnh thành doanh nghiệp đầu tư xây dựng một nhà phân phối khá qui mô. Để chủ động thị trường, tăng đầu ra cho sản phẩm, Thanh Long liên tục thay đổi mùi vị trong kẹo và cho ra đời nhiều loại kẹo dừa mang hương vị đậu phộng, cà phê, ca cao, lá dứa. Đồng thời, trong xu hướng hiện nay, người tiêu dùng giảm ăn chất béo, Thanh Long cũng đã sản xuất sản phẩm kẹo nhân mứt nho, mít. Trung bình mỗi ngày doanh nghiệp sản xuất trên 3 tấn sản phẩm. Sản phẩm của Thanh Long chủ yếu là tập trung vào thị trường nội địa và đã có mặt ở hầu hết các tỉnh thành trong cả nước, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, kẹo dừa Thanh Long còn được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Trung bình mỗi tháng, cơ sở xuất 10 tấn kẹo các loại thông qua  các đại lý. Không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng trong và ngoài nước, cơ sở sản xuất kẹo dừa Thanh Long còn quan tâm đến xây dựng thương hiệu. Từ năm 1990, cơ sở Thanh Long đã làm các thủ tục cần thiết đăng ký nhãn hiệu và được Cục sáng chế, nay là Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận, đến nay, cơ sở đã tiến hành gia hạn đến năm 2020. Ngoài ra, cơ sở cũng tiến hành đăng ký nhãn hiệu kẹo Thanh Long tại thị trường Trung Quốc.
Thương hiệu kẹo Dừa Bến Tre

Các sản phẩm kẹo – Ảnh P.V

Sau khi tạo dựng được thương hiệu, cơ sở Thanh Long càng quan tâm hơn đến sự ổn định và giữ vững thương hiệu, tạo uy tín đối với khách hàng. Từ đó, vấn đề quan tâm nhất hiện nay của cơ sở là đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, làm cách nào để mẫu mã ngày càng đẹp hơn, ấn tượng hơn đối với khách hàng trong, ngoài nước.
Mỗi cơ sở đều có chiến lược riêng để tận dụng thế mạnh của mình, từng bước thay đổi công nghệ, mở rộng thị trường và đứng vững ổn định lâu dài. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp lớn đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền đóng gói tự động, cải tiến bao bì, mẫu mã, nhãn hiệu, xây dựng tiêu chuẩn quản lý chất lượng. Và đặc biệt là hầu hết các doanh nghiệp sản xuất ổn định và có uy tín đều thực hiện tốt công tác sở hữu trí tuệ. Cụ thể, các doanh nghiệp đều đăng ký và được bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp cho các sản phẩm. Từ đó, người tiêu dùng yên tâm khi chọn sản phẩm kẹo dừa được sản xuất ở Bến Tre. Khi khách hàng ưa chuộng cũng đồng nghĩa với thương hiệu kẹo dừa Bến Tre vẫn tồn tại và ngày càng phát triển cả trong và ngoài nước.

Pabuzo.vn – Cao Đẳng (Đài PT-TH Bến Tre)



Đang cập nhập....



Để lại một bình luận

Bạn là người đầu tiên bình luận!

avatar